Home › Mẹo Hay › Mẹo vặt

Trời nồm ẩm sao không bật quạt mà phải dùng điều hòa, máy hút ẩm?

Trời nồm ẩm, nếu không có biện pháp khắc phục, hoặc làm sai cách có thể khiến tình trạng ẩm ướt trong nhà càng thêm tồi tệ.
Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn ở miền Bắc những ngày gần đây khiến nhà cửa, đặc biệt là nhà mặt đất, lúc nào cũng trong tình trạng ướt át và hôi bẩn, còn đồ điện tử thì hoạt động kém hiệu quả do lượng hơi nước quá cao trong không khí.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều gia đình đã mọi cách, từ bật điều hòa đến sử dụng máy hút ẩm, và dùng quạt. Tuy nhiên, hiểu sai về cách hoạt động của thiết bị điện có thể khiến bạn "gậy ông đập lưng ông".

Tin liên quan:

Cách Vệ Sinh Máy Giặt Và Ngăn Ngừa Mùi Hôi Hiệu Quả Nhất

Lựa chọn máy sấy quần áo cho mùa nồm ẩm

Bật quạt khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn

Trời nồm ẩm sao không bật quạt mà phải dùng điều hòa, máy hút ẩm?

Trong những ngày nồm ẩm, với độ ẩm không khí luôn ở mức trên 90%, việc bật quạt với hy vọng sẽ làm khô được các giọt nước trong không khí, sàn nhà, dù đã đóng kín cửa hoàn toàn không hiệu quả.

Lý do là bởi hơi lạnh từ quạt thổi ra không những không thổi bay hơi nước, mà còn làm cho không khí ẩm hơn do quá trình ngưng kết mạnh hơn, từ đó dẫn đến nước đọng lại càng nhiều hơn, ẩm mốc càng dễ sinh sôi.

Ngoài ra, một cách làm khác cũng nhiều người áp dụng, đó là mở cửa hết cỡ, với hy vọng sẽ khiến trong phòng khô nhanh hơn. Quan niệm này là sai lầm, do độ ẩm của không khí bên ngoài trời thậm chí còn cao hơn trong phòng.

Nhiều người thấy nền nhà ướt bẩn thì tích cực lau, nhưng thực tế là làm như vậy càng làm cho sàn nhà thêm ướt, lâu khô hơn.

Lý do là bởi khi lau rửa nhà bằng khăn ướt hoặc giẻ lau, chúng ta đã vô tình làm cho nhà thêm ướt. Lúc này, cần dùng khăn khô lau ở những vùng tụ nước sẽ có hiệu quả hơn.

Thiết bị nào chống ẩm hiệu quả?

Trời nồm ẩm sao không bật quạt mà phải dùng điều hòa, máy hút ẩm?

Để đối phó với kiểu thời tiết nồm ẩm, các thiết bị lọc không khí, hút ẩm, máy điều hòa, thậm chí máy sưởi, là những lựa chọn khả dĩ nhất mà bạn có thể cân nhắc.

Mỗi thiết bị đều có ưu nhược điểm riêng. Ví dụ, với máy lọc không khí, bạn cần lựa chọn đúng loại có bổ sung chức năng hút ẩm. Tuy nhiên, các loại này thường có mức giá tương đối cao, không nằm ở phân khúc phổ thông.

Máy hút ẩm, dù có hiệu năng tốt nhất, nhưng lại được ít gia đình lựa chọn, do tâm lý ngại bỏ tiền sắm thiết bị chuyên dụng, nhất là khi mùa nồm chỉ thường kéo dài từ 1 - 2 tháng trong năm.

Các mẫu máy hút ẩm hiện nay cũng có giá thành không rẻ, dao động trung bình từ 4 - 6 triệu đồng. Trong đó, các loại tốt của Thái Lan hoặc hàng "Nhật bãi" có giá từ 7 đến hơn 10 triệu đồng.

Đối với máy điều hòa không khí, đây được xem là thiết bị luôn có sẵn trong gia đình hiện đại, nên việc sử dụng chúng để hút ẩm cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, điều hòa lại có mức tiêu thụ điện năng cao hơn đáng kể so với các thiết bị kể trên, cũng như không có ẩm kế và kiểm soát độ ẩm nên bật lâu dễ gây tình trạng khô da, thậm chí là một số bệnh về hô hấp.

Ngoài ra, người dùng cũng cần lưu ý khi chuyển về chế độ Khô (Dry) thì điều hòa mới hiệu quả nhất trong những ngày có độ ẩm cao.

Nguồn : https://dantri.com.vn/suc-manh-so/troi-nom-am-sao-khong-bat-quat-ma-phai-dung-dieu-hoa-may-hut-am-20210309085550706.htm